Chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2023 hỗ trợ dành tặng 556 vé máy bay khứ hồi (trong đó có 360 vé nội địa, 196 vé quốc tế), 3.600 vé xe ô tô khứ hồi và các phần quà ý nghĩa cho đối tượng sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động xa nhà có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Sau gần 01 tháng triển khai (từ ngày 22/11 đến ngày 20/12/2022), Ban tổ chức chương trình đã nhận được 13.603 hồ sơ trực tuyến đăng ký tham gia tại website mangtetvenha.doanthanhnien.vn và 4.502 hồ sơ đăng ký tại các tỉnh, thành Đoàn thông qua biểu mẫu của Ban Tổ chức. Ban Tổ chức Chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2023 đã phối hợp Nhãn hàng Pepsi cùng Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (đối với hồ sơ quốc tế) và các tỉnh, thành đoàn tiến hành rà soát, thẩm định kỹ lưỡng, trên cơ sở đó đã chọn lựa ra những hồ sơ phù hợp nhất để hỗ trợ. Trong đó có 1.021 trường hợp là sinh viên, 3.135 trường hợp là thanh niên công nhân và người lao động tương đương với 01 chuyến bay quốc tế Nhật Bản về Việt Nam, 02 chuyến bay nội địa TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Quảng Bình và 80 chuyến xe ô tô xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai về các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Bên cạnh đó, chương trình còn tổ chức nhiều hoạt động bổ trợ thiết thực, ý nghĩa nhằm lan tỏa những giá trị nhân văn tích cực trong cộng đồng như:


  1. Cuộc vận động gây quỹ “Mang Tết về nhà”

Để có thể hỗ trợ thêm được nhiều trường hợp khó khăn, ngoài nguồn lực chính của chương trình, BTC còn tiến hành vận động và kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cùng tham gia gây quỹ “Mang Tết về nhà” qua ứng dụng ZaloPay. Với thông điệp “Hơn nhiều đóng góp, Nối dài chuyến đi, Thêm tết về nhà”, cuộc vận động đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ đông đảo người dân trên cả nước. Sau 01 tháng triển khai (Từ ngày 20/11/2022 đến ngày 07/01/2023) cuộc vận động đã nhận được số tiền 206.037.390 đồng với 4.648 lượt đóng góp tại ứng dụng ZaloPay. Toàn bộ số tiền được quy đổi thành 180 vé ô tô khứ hồi cho sinh viên, thanh niên công nhân và người lao động tham gia chương trình.

2. Chuỗi minigame “Tết quê hương”

Chuỗi minigame “Tết quê hương” được tổ chức trực tuyến tại Fanpage Mang Tết về nhà 2023 từ ngày 28/11/2022 đến ngày 25/12/2022 với 04 tuần thi cùng các chủ đề “Ký ức ngày Tết”, “Lời chúc tân Xuân”, “Cùng bạn vui Tết” và “Quê hương là Tết”. Thông qua Minigame này, Ban tổ chức chương trình mong muốn truyền tải đến đoàn viên, thanh thiếu niên cả nước về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mỗi dịp Tết đến Xuân về. Chuỗi minigame đã thu hút 7.721 bình luận đăng ký dự thi, thu hút 12.349 lượt "Thích", 3.452 lượt "Chia sẻ" (Share), 68.675 lượt tiếp cận thông tin trên mạng xã hội.


3. Cuộc thi clip ngắn “Mang Tết về nhà”

Cuộc thi clip ngắn “Mang Tết về nhà” được tổ chức trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội TikTok từ ngày 10/12/2022 đến ngày 03/01/2023. Cuộc thi được tổ chức với mong muốn được lắng nghe những chia sẻ thực tế về những khó khăn sinh viên, thanh niên công nhân và người lao động phải trải qua. Cuộc thi đã nhận được 362.6 triệu lượt xem các video clip có gắn hashtag #pepsimangtetvenha. Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức đã chọn ra 04 tác phẩm có lượt bình chọn cao nhất để trao giải.

4. Ngày hội “Tết quê hương”

Trong khuôn khổ chương trình "Mang Tết về nhà" năm 2023, Ngày hội “Tết quê hương” được tổ chức vào ngày 08/01/2023, tại Nhà Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh, đây là hoạt động thiết thực góp phần tạo ra một sân chơi mang đến không khí mùa xuân tươi vui, đoàn kết cho các đối tượng sinh viên, thanh niên công nhân và người dân địa phương. Tái hiện không gian, hình ảnh Tết xưa giữa lòng thành phố nhộn nhịp, là nơi các thành viên tham gia được hòa mình vào không khí lễ hội, được trải nghiệm gói bánh chưng, chơi những trò chơi dân gian, cổ truyền. Bên cạnh việc xây dựng không gian Tết Việt giúp ôn lại truyền thống ngày tết tốt đẹp của dân tộc, Ngày hội “Tết quê thương” còn là cơ hội giúp cho các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên thấu hiểu và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, gửi gắm yêu thương vào 4.500 chiếc bánh chưng để trao tặng đến cho sinh viên, thanh niên công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn tham gia chương trình cũng như những người không có điều kiện về quê đón Tết với hi vọng mọi người đều được đón một năm mới đoàn viên, hạnh phúc.

5. Hoạt động tuyên truyền

Hoạt động tuyên truyền lan tỏa thông điệp chương trình xoay quanh những câu chuyện “người thật, việc thật” do chính các đối tượng tham gia chương trình chia sẻ, cùng với đó là những ấn phẩm infographic truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống Tết cổ truyền trên các trang Mạng xã hội. Chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2023 đã lan tỏa 18.007 tin bài đăng trên Fanpage Đoàn Thanh niên các cấp, thu hút trên 29.879.081 triệu lượt tiếp cận, đạt trên 151.2% so với mục tiêu kế hoạch. Các hoạt động truyền thông trên truyền hình, báo chí cũng được đẩy mạnh với 03 tin tại truyền hình, 165 tin bài trên các báo trong và ngoài Đoàn như Tiền phong, Thanh niên, Nhân dân, Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh, Dân trí,…


Phát biểu tại Lễ tiễn, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam cho biết: Những con số ấn tượng mà chương trình “Mang tết về nhà” đạt được đã minh chứng cho sự quan tâm, ủng hộ của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân đối với chương trình; khẳng định tấm lòng nhân ái, truyền thống lá lành đùm lá rách cao đẹp của dân tộc ta, tạo nên mảnh ghép thật đẹp cho bức tranh không để ai bị bỏ lại phía sau của năm 2022. Và tôi tin tưởng rằng, những tình cảm tốt đẹp này sẽ là động lực giúp các bạn sinh viên học tập tốt hơn, giúp các bạn thanh niên công nhân lao động hăng say hơn để tất cả chúng ta cùng góp phần xây dựng, khôi phục và phát triển mạnh mẽ nền kinh tế của đất nướ


Đại diện Nhãn hàng Pepsi, Ông Nguyễn Đình Toàn – Phó Tổng Giám đốc cấp cao phụ trách Marketing – Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ “Tôi rất vui khi nhìn thấy những gương mặt hạnh phúc với niềm hân hoan khi được trở về nhà của người dân Việt Nam. Niềm vui và sự hạnh phúc của chúng tôi là được nhìn thấy niềm vui và sự sum họp của chính các bạn. Chúng tôi hy vọng rằng sự đồng hành này có thể giúp cho buổi sum họp của nhiều gia đình trong đêm 30 Tết thêm vui tươi, đủ đầy và hạnh phúc”.


 

Chương trình "Mang Tết về nhà" năm 2023 đã khẳng định được tính thiết thực và vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác chăm lo, hỗ trợ các đối tượng sinh viên, thanh niên công nhân và người lao động khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán hang năm. Chương trình đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, thể hiện sâu sắc tinh thần tương thân, tương ái, đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng đón Tết cổ truyền bên người thân, gia đình của sinh viên, thanh niên công nhân đang học tập và làm việc xa nhà. Sau một năm với nhiều bộn bề, khó khăn trong cuộc sống, để bất cứ người con nào cũng có cơ hội được về nhà, đón một năm mới bình an, hạnh phúc và chuẩn bị một khởi đầu mới thuận lợi và thành công.